หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ปอมท.และกลุ่มเครือข่ายยื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา
 
 
 

24 มิถุนายน 2556
ปอมท.และกลุ่มเครือข่ายยื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

 

ปอมท.และกลุ่มเครือข่ายยื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ตัวแทนที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) พร้อมกลุ่มเครือข่ายข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการเรียกร้องปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ นายอติชาติ ภูมิวณิชชา ตัวแทนเครือข่ายข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา กล่าวว่า มาเพื่อทวงถามความคืบหน้า หลังจากมีการเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้อาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีประมาณ 30,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ได้ปรับเงินเดือนเพิ่ม 8% เพื่อให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมีเงินเดือนเท่ากับข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมทั้งมีการเลื่อนไหลข้ามแท่งในกรณีเงินเดือนตัน และหากมีการปรับเพิ่มเงินเดือนครู สังกัด สพฐ.อีก ก็ให้ปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วย เพราะเป็นข้าราชการในกระทรวงเดียวกัน มีภาระหน้าที่งานคล้ายกัน คือ สอนหนังสือ จึงควรได้รับเงินเดือนและความก้าวหน้าที่ทัดเทียมกัน เพื่อไม่ให้เกิดสองมาตรฐานใน ศธ.

"การเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องเงินอย่างเดียว แต่เป็นการเรียกร้องศักดิ์ศรีของอาจารย์ด้วย เพราะที่ผ่านมาคนมักคิดว่าอาจารย์ได้รับเงินเดือนสูงกว่าครู แต่ความจริงเมื่อมีการเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนขั้นสูงระหว่างครูและบุคลากรทางการศึกษา (คศ.) กับอาจารย์มหาวิทยาลัย พบว่า คศ.2 เงินเดือน 50,550 บาท อาจารย์ 39,630 บาท ครูรับมากกว่า 10,920 บาท, ครู คศ.3 เงินเดือน 59,770 บาท ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เงินเดือน 54,090 บาท ครูรับมากกว่า 5,680 บาท และครู คศ.4 เงินเดือน 66,480 บาท รองศาสตราจารย์ เงินเดือน 63,960 บาท ครูรับมากกว่า 2,520 บาท" นายอติชาติกล่าว และนอกจากนี้ยังได้ติดตามความคืบหน้าการเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ที่ให้การปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงสามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้เหมือนกับข้าราชการครู

ด้านนายพงศ์เทพกล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ข้อเรียกร้องมีเหตุผลที่มีน้ำหนัก เพราะเมื่อก่อนครูกับอาจารย์ได้รับเงินเดือนเท่ากัน แต่เมื่อมีการปรับเงินเดือนครูในขณะที่อาจารย์ไม่ได้รับการปรับ จึงทำให้เกิดความแตกต่าง ทั้งๆ ที่เป็นผู้ให้การศึกษาเหมือนกัน จึงมอบให้ นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ. ไปพิจารณาว่าต้องใช้เม็ดเงินเท่าไร เพราะการจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องมีวงเงินงบประมาณแจ้งให้ทราบด้วย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการบรรจุในงบประมาณปี 2557 แต่หากมีความจำเป็น ก็สามารถของบประมาณกลางเพิ่มเติมได้ ซึ่งทราบว่าใช้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท

นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะต้องดูรายละเอียดทั้งวงเงินที่ต้องใช้ และจำนวนข้าราชการ อาจารย์ทั้งหมด รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพราะเมื่อข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้ปรับเพิ่มแล้ว พนักงานมหาวิทยาลัยก็ต้องปรับเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนด้วย ซึ่งจะกระทบกับมหาวิทยาลัยโดยรวม ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการ ศธ.จึงให้กลับไปศึกษาผลกระทบด้านการเงินและนำเสนออีกครั้ง ขณะเดียวกันที่ประชุม ก.พ.อ. ยืนยันร่างกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการให้ข้าราชพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือน (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตำแหน่งวิชาการที่ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับเงินเดือนของตำแหน่งที่ดำรงอยู่ ให้ผู้นั้นได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของอันดับเงินเดือนเดิม โดยให้ไปอาศัยขั้นเงินเดือนในตำแหน่งถัดไปอีกหนึ่งตำแหน่ง โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้

"หาก ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.พ.อ. ดังกล่าว จะส่งผลให้ข้าราชการที่มีตำแหน่งทางวิชาการ เช่น ระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์ (ผศ.) สามารถเลื่อนไหลไปกินเงินเดือนในระดับรองศาสตราจารย์ (รศ.) และ รศ. สามารถเลื่อนไหลไปกินเงินเดือนในระดับศาสตราจารย์ (ศ.) ได้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับข้าราชการครู และให้เกิดความเป็นธรรมกับนักวิชาการ" นพ.กำจรกล่าว

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 26 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)

 
 
 
< กลับไปที่หน้าหลัก "ข่าวประชาสัมพันธ์"
 
Go to TOP ^
 
หน้าแรก โครงสร้างสภาคณาจารย์และพนักงาน ข่าวประชาสัมพันธ์ เสนอความคิดเห็น
ประวัติสถาบันฯ คณะกรรมการ ภาพกิจกรรม คลินิกสภา
ประวัติสภาคณาจารย์และพนักงาน บุคลากร ปฏิทินกิจกรรม พรบ./ข้อบังคับ/ระเบียบ/ประกาศ
ทำเนียบสภาคณาจารย์และพนักงาน งานยกย่องเชิดชูเกียรติ ค่ายเยาวชนภาคฤดูร้อน คู่มือจรรยาบรรณผู้ปฏิบัติงานในสถาบัน
วิสัยทัศน์-พันธกิจ เครือข่ายสภาคณาจารย์ฯ ของที่ระลึก เอกสารดาวน์โหลด
 
 
 
สภาคณาจารย์และพนักงาน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
e-mail: senate@kmitl.ac.th โทรศัพท์ (662) 329 8156, (662) 329 8157
King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang :: KMITL
Copyright © 2013 Faculty Senate of KMITL Created & Designed by Idealready.com